Cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình chuẩn phong thủy

08/07/2022

Trong kiến trúc lăng mộ gia đình, vấn đề sắp xếp mộ được nhiều gia chủ quan tâm. Cách bố trí khu lăng mộ đúng vị trí giúp vong linh người đã khuất được an nghỉ nơi suối vàng và ngôi mộ có thêm vượng khí. Cùng tìm hiểu cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình đúng chuẩn trong bài viết dưới đây để đảm bảo mồ yên mả đẹp và nhận được sự phù hộ độ trì từ người đã khuất bạn nhé.

1. Cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình có ý nghĩa gì?

Tuân thủ nguyên tắc bố trí mộ trong nghĩa trang gia đình là cách thể hiện tấm lòng, sự thành tâm của người sống với vong linh người đã khuất. Ngoài ra, sắp xếp mộ phần đúng cách, hợp phong thủy còn là cách đem lại nguồn năng lượng dồi dào giúp mồ yên mả đẹp, gia đình nơi trần thế hưng thịnh, bình an.

Nhìn chung, mộ phần là nơi an nghỉ cuối cùng của người mất và cũng là nơi con cháu đời sau tưởng nhớ về tổ tiên. Vì vậy, quy hoạch nghĩa trang gia đình cần đảm bảo sự khoa học, hợp phong thủy. Theo quan niệm của ông cha ta, số mệnh của mỗi người không chỉ phụ thuộc vào mỗi bản thân người đó mà còn dựa vào phúc phần mà tổ tiên để lại. 

Người xưa có câu “Nhất mộ, nhì phòng, tam bát tự”, ý chỉ rằng cách sắp xếp mộ ông bà bố mẹ sẽ ảnh hưởng nhiều đến công danh, sự nghiệp của con cháu đời sau.

2. Cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình phù hợp với tâm linh người Việt

Cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình cần tuân thủ theo những nguyên tắc sau:

2.1. Nguyên tắc “tả nam, hữu nữ”

Nguyên tắc “nam tả, nữ hữu” là một trong những quan niệm dân gian được truyền lại trong nhiều thế hệ. Quan niệm này có nghĩa là một nam sẽ nằm bên trái và mộ nữ trong gia đình cần đặt bên phải.

Theo các chuyên gia phong thủy, cách đặt mộ trong nghĩa trang gia đình như vậy sẽ giúp thu hút sinh khí tốt, điều hòa âm dương giúp vong linh người đã khuất an tâm an nghỉ nơi cõi vĩnh hằng.

2.2. Đặt mộ theo đặc điểm khu nghĩa trang

Quy hoạch khu mộ gia đình còn phụ thuộc nhiều vào đặc điểm của khu đất làm  nghĩa trang. Nhìn chung, nghĩa trang gia đình đẹp là khu nghĩa trang đặt theo chiều hướng đẹp, phù hợp với phong thủy.

Cách bố trí khu lăng mộ gia đình phải tránh tuyệt đối hướng xấu như Phong Tụ Khí và Thiên Ngưu Thủy. Đây là hai hướng rất xấu với khả năng đón gió mạnh và đọng nước nhiều. Nếu những ngôi mộ nằm ở đây sẽ trở nên lạnh lẽo, vận khí xấu tụ lại gây ảnh hưởng đến tài vận của dòng họ nơi trần thế.

2.3. Đặt mộ theo phân cấp cao thấp trong gia đình

Bố trí khu mộ gia đình cần phải sắp xếp theo thứ tự cấp bậc từ cao xuống thấp. Vì vậy, trước khi thi công mộ gia chủ cần tính toán và cân đối kỹ để tránh phạm phải sai lầm khi sắp xếp những ngôi mộ của người thân đã khuất. Số lượng và kích thước mộ cần cân đối kỹ sao cho phù hợp với tổng thể diện tích khu lăng mộ. Điều này giúp vong linh người đã khuất mát mẻ phù hộ con cháu đời sau gặp nhiều may mắn, đẩy lùi tai ương.

Xem thêm: ==> Cổng lăng mộ đẹp

3. Những lưu ý trong cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình

Cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình cần lưu ý nhiều vấn đề về tính phong thủy. Một số lưu ý gia chủ cần quan tâm như sau:

3.1. Chú ý địa hình khu lăng mộ

Địa hình khu nghĩa trang cần xem xét kỹ lưỡng trước khi xây. Theo chuyên gia phong thủy, khu nghĩa trang nên đặt nơi cao ráo, tránh vùng thấp trũng. Địa hình khu nghĩa trang tốt nhất là thế tựa núi nhìn sông giúp công trình tâm linh này sinh khí dồi dào, âm dương hòa hợp tốt cho phong thủy.

Xem thêm: Cách đặt tên lăng mộ gia đình

Xem thêm: Cách ghi bia mộ dòng họ

3.2. Vị trí đặt mộ

Cách bố trí khu mộ gia đình cần quan tâm đến vị trí sắp xếp của từng ngôi mộ. Vị trí đặt mộ cần tuân thủ những nguyên tắc để chia sẻ ở phần trên để đảm bảo tính phong thủy, tránh những điều đại kỵ khi bố trí công trình tâm linh này.

3.3. Chọn đơn vị thiết kế, thi công lăng mộ gia đình uy tín

Quy hoạch mộ gia đình là công việc đặc biệt quan trong. Đây là công trình tâm linh đòi hỏi nhiều kinh nghiệm và kiến thức về lĩnh vực tâm linh, phong thủy. Vì vậy, gia chủ cần cân nhắc chọn đơn vị thiết kế, thi công nghĩa trang gia đình uy tín để đảm bảo chất lượng công trình. Chọn đúng đơn vị chuyên nghiệp, gia chủ sẽ có ngay một khu nghĩa trang gia đình chuẩn phong thủy và quá trình xây dựng, thi công suôn sẻ, thuận lợi.

Đá Mỹ Nghệ Thái Vinh là một trong những đơn vị cung cấp các sản phẩm tâm linh bằng đá và thiết kế, thi công các khu lăng mộ cao cấp. Tại Thái Vinh có đa dạng mẫu mã mộ với nhiều chất liệu đá khác nhau. Ưu điểm khi chọn mua mộ đá và sử dụng dịch vụ thi công lăng mộ của Thái Vinh là khách hàng sẽ được sở hữu những sản phẩm chất lượng nhất với giá thành phải chăng, cạnh tranh trên thị trường.

4. Những kiêng kỵ gia chủ cần biết khi sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình

Khi học cách sắp xếp mộ ông bà gia chủ cần chú ý tránh phạm phải những điều đại kỵ gây ảnh hưởng đến vong linh người đã khuất. Một số điều đại kỵ gia chủ nên chú ý như sau:

  • Chọn những nơi nước ứ đọng, dòng nước không thông suốt xây mộ dẫn đến con cháu bệnh tật liên miên, ảnh hưởng đến vận mệnh của đời sau.
  • Đặt mộ ở nơi ồn ào, náo loạn đông người qua lại dễ khiến con cháu đời sau sa đọa, khó dạy.
  • Không để ý đến lỗ thông khí khiến xác người đã khuất khó phân hủy gây điềm xấu cho con cháu.
  • Sắp xếp mộ không tuân thủ theo vai vế người đã khuất khiến ông bà quở trách con cháu không hiếu thuận.

Bài viết trên là những chia sẻ về cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình hợp phong thủy. Hy vọng đây sẽ là những thông tin hữu ích giúp bạn lên ý tưởng bố trí khu nghĩa trang đúng cách hợp với yếu tố tâm linh người Việt.