Cổng đá đẹp – Tổng hợp các mẫu cổng đá đẹp và ý nghĩa

04/01/2021

Tổng hợp các mẫu cổng đá đẹp và ý nghĩa

Hiện nay các mẫu cổng đá đẹp đã không còn xa lạ gì với mỗi chúng ta. Đối với mẫu cổng đá đơn giản với hai cột trụ lớn và mái che hoặc có thể không có mái thường được dùng tại nhà riêng. Đối với mẫu cổng đá có 3 trụ gọi là cổng tam quan, 4 trụ gọi là cổng tứ trụ và có những mẫu cổng bao gồm nhiều cột trụ hơn. Tuy nhiên, với những mẫu cổng có nhiều trụ như vậy đó chính là một phần kiến trúc không thể thiếu ở những địa điểm linh thiêng như đền chùa miếu mạo, lăng mộ và được thiết kế với nhiều kiểu dáng khác nhau. 

Cổng đá đẹp - Tổng hợp các mẫu cổng đá đẹp và ý nghĩa
Cổng đá đẹp – Tổng hợp các mẫu cổng đá đẹp và ý nghĩa

Vai trò của cổng đá đối với các công trình kiến trúc

Đa phần cổng đá được làm từ nguyên liệu là các tảng đá khối tự nhiên. Loại đá được sử dụng thông dụng nhất chính là đá xanh tự nhiên. Qua bàn tài hoa của các nghệ nhân các cổng đá từ thô sơ sẽ trở nên sang trọng tinh tế hơn bao giờ hết. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu vai trò của các mẫu cổng đá đẹp đó là gì nhé.

Vai trò bảo vệ

Cổng đá kết hợp với hàng rào xung quanh có vai trò khoanh vùng, che chắn và bảo vệ toàn bộ khu vực nhà thờ, đình chùa hay lăng mộ,… Từ đó giúp chúng ta quy hoạch các khu vực đó về một nơi gọn gàng, ngăn nắp và tạo ra sự thống nhất chung với công trình.

mẫu cổng tam quan đá đẹp nhất

Ngăn chặn các nguồn âm khí xâm nhập 

Các mẫu cổng bằng đá tạo cho ta sự nghiêm ngặt trong quá trình bảo vệ. Bên cạnh đó, theo ý nghĩa phong thủy và quan niệm dân gian thì các mẫu cổng bằng đá có sự chắc chắn, bền bỉ. Và có thể xua đuổi, ngăn chặn các tà khí từ bên ngoài xâm nhập, bảo vệ sự trong lành, yên tĩnh và linh thiêng trong các công trình tâm linh một cách trọn vẹn nhất.

Mang lại vẻ đẹp thẩm mỹ cho công trình

Như các bạn đã biết, hiện nay có rất nhiều loại, mẫu mã cổng đẹp với những đường nét hoa văn rồng phượng đẹp mắt. Với mỗi công trình, địa điểm lại được khắc họa các chi tiết thể hiện nét đẹp văn hóa vùng miền khác nhau. Các mẫu cổng bằng đá làm tăng thêm vẻ đẹp hoàn mỹ của các công trình kiến trúc.

Các mẫu cổng đá tự nhiên đẹp nhất

Đời thường chúng ta bắt gặp rất nhiều các mẫu cổng đá đẹp, và bây giờ hãy cùng Đá Mỹ Nghệ Thái Vinh tìm hiểu sơ qua một vài mẫu cổng tiêu biểu dưới đây nhé.

mẫu cổng đá đẹp
mẫu cổng đá đẹp
mẫu cổng đá đẹp nhất
mẫu cổng đá đẹp nhất
cổng đá đẹp nhất
cổng đá đẹp nhất

Cổng làng bằng đá đẹp

Là người con đất Việt hình ảnh cổng làng đã gắn liền với tuổi thơ của mỗi chúng ta đặc biệt là những ai lớn lên trên miền quê yên bình. Hay có thể bắt gặp hình đó qua các bộ phim truyền hình, cánh cổng với vòng cung lớn với cây đa cổ thụ lớn bao trùm cả một không gian thoáng mát. Cổng làng công trình kiến trúc tượng trưng cho sự phân chia đất ở với đất canh tác. Là cột mốc ranh giới phân chia giữa nơi người sống với người đã mất, người sống ở phía sau cổng làng, người mất được chôn ở ở phía ngoài làng.

mẫu cổng làng bằng đá đẹp
mẫu cổng làng bằng đá đẹp

Cổng chùa bằng đá

Cổng chùa hay còn gọi là cổng tam quan được làm từ những khối đá xanh tự nhiên cao cấp. Tam quan ở đây nghĩa là ba cửa. Cổng tam quan được thiết kế bao gồm 4 cột trụ lớn, chia lối đi làm ba với 1 lối lớn ở chính giữa và hai nối nhỏ ở bên. Có hai loại cổng tam quan thường gặp đó là cổng tam quan có gác và cổng tứ trụ. Mẫu cổng này mang ý nghĩa bảo vệ, ngăn cách trốn thờ cúng linh thiêng với không gian ồn ào bên ngoài, tạo sự thanh tịnh cho ngôi chùa.

mẫu cổng chùa bằng đá đẹp
mẫu cổng chùa bằng đá đẹp

Cổng nhà thờ họ

Nhà thờ họ hay từ đường là nơi thờ cúng linh thiêng của cả 1 gia tộc, dòng họ. Nhà thờ họ xuất hiện từ sớm và nhiều ở các vùng trung du Bắc bộ, Đồng bằng và Trung bộ. Đây là nơi thể hiện lòng tôn thờ, tưởng nhớ của con cháu đối với tổ tiên của mình. Tùy vào điều kiện kinh tế và sự đóng góp của các chi trong họ mà xây cổng đá nhà thờ với diện tích lớn nhỏ phù hợp với diện tích của nhà thờ.

mẫu cổng nhà thờ họ đẹp
mẫu cổng nhà thờ họ đẹp

Qua các thông tin bên trên các bạn cũng đã nắm bắt thêm được một vài mẫu cổng đá cũng như hiểu rõ vai trò, ý nghĩa của từng loại cổng. Nếu các bạn đang có nhu cầu thi công xây dựng cổng đá đẹp thì hãy liên hệ ngay với Đá Mỹ Nghệ Thái Vinh để được tư vấn chi tiết nhất.