Nhà thờ họ đẹp – Các kiểu nhà thờ họ từ đường đẹp tại Việt Nam

14/11/2019

Nhà thờ họ là một kiến trúc quan trọng với mỗi dòng họ. Tìm hiểu ý nghĩa nhà thờ họ là gì? Lưu ý khi xây nhà thờ họ. Chia sẻ các mẫu thiết kế nhà thờ họ 2 tầng, 1 gian, 3 gian, 5 gian, 4 mái, 8 mái đẹp đơn giản.

Những lưu ý khi xây nhà thờ họ

Nhà thờ họ hay còn gọi là nhà từ đường, nhà thờ tổ là một nơi linh thiêng trong quan niệm thờ cúng của người Việt. Vì vậy, khi xây nhà thờ họ cần phải lưu tâm nhiều điều về phong thuỷ.

Nhà thờ họ (từ đường) là gì?

Nhà thờ họ hay còn gọi là từ đường, đây chính là ngôi nhà được xây dựng để phục vụ cho mục đích thờ cúng tổ tiên của dòng tộc hoặc cho từng phái, chi, ngành.

Nhà thờ họ từ đường là gì?
Nhà thờ họ từ đường là gì?

Nhà thờ họ được coi là nét đẹp trong văn hóa thờ cúng tổ tiên của dân tộc Việt Nam ta, đặc biệt là khu vực đồng bằng trung du Bắc Bộ, Trung Bộ và đồng bằng sông Hồng. Hàng năm sẽ tổ chức một ngày giỗ tổ diễn ra tại nhà thờ họ chung, đây chính là dịp con cháu trong dòng tộc họp hành, gặp gỡ, đông đủ nhất năm.

Ý nghĩa của nhà thờ họ

Nhà từ đường (nhà thờ họ) chính là nơi lưu giữ gia phả gốc cùng những sắc phong, văn tự cổ, bài vị tổ tiên,….cùng rất nhiều vật dụng mang ý nghĩa tinh thần tâm linh liên quan đến tổ tiên và dòng họ. Có thể nói nhà thờ họ chính là nơi cất giữ những di vật, kỷ vật quý báu lâu đời của dòng họ.

Đây còn là nơi con cháu tụ họp, hội tụ nhau lại để về thờ cúng tổ tiên, ông bà,…nhằm thể hiện lòng biết ơn, sự thành kính, lòng hiếu đạo của con cháu. Ngoài ra, nhà thờ họ còn là nơi thờ cúng các danh nhân, ghi danh các vị anh hùng có công với đất nước của dòng họ.

Ý nghĩa của nhà thờ họ
Ý nghĩa của nhà thờ họ

Hình ảnh nhà thờ họ đẹp vốn đã được xuất hiện từ những năm đất nước chiến tranh tới tận ngày nay. Đã thể hiện được ý nghĩa tâm linh sâu sắc trong nét văn hóa thờ cúng của người Việt, nơi con cháu thành tâm cầu nguyện ước mong của mình với hy vọng tổ tiên luôn đứng sau bảo vệ, phù hộ đội trì, thuận buồm xuôi gió.

Có thể nói, những công trình tâm linh thiêng liêng này mang nét đẹp văn hóa tốt đẹp nhất nhằm nhắc nhở con cháu luôn biết phát huy đạo lý tốt đẹp, giữ gìn các giá trị văn hóa truyền thống của ông cha tổ tiên đã để lại.

Nhà thờ họ nên xây hướng nào?

Theo các chuyên gia phong thủy thì việc lựa chọn vị trí và hướng xây nhà thờ họ tốt nhất chủ yếu dựa trên long mạch của khu đất. Theo đó, khi xây dựng nhà thờ họ, các bạn cần quan tâm tới hai yếu tố rất quan trọng là hướng đất và thế đất.

Về hướng đất, hướng để xây nhà thờ họ tốt nhất theo phong thủy đó là hướng Nam bởi vì theo đạo Phật thì hướng Nam là hướng gắn với những điều phúc, điều thiện, đây còn là hướng của thánh nhân theo quan nhiệm của Nho giáo, người Việt chúng ta luôn coi tổ tiên của mình như những bậc thánh nhân luôn theo dõi và phù hộ độ trì cho con cháu, chính vì thế mà nhiều người cũng chọn hướng Nam để xây nhà ở.

Nhà thờ họ nên xây hướng nào
Nhà thờ họ nên xây hướng nào

Tuy nhiên, khi xây dựng nhà thờ họ còn phải phụ thuộc vào tuổi của trưởng tộc dòng họ (người đứng đầu) để tránh phạm phải những hướng xấu đó là hướng Tuyệt mạng – Ngũ quỷ – Họa hại.

Chọn thế đất xây nhà thờ họ

Thế đất cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng nhà thờ họ, khi làm nhà thờ họ bạn cần phải lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nền đất phía sau nhà thờ phải cao hơn nền đất phía trước.
  • Nền đất trái cao hơn nền đất phái.
  • Mặt đằng trước nên thoáng đãng, có dòng nước chảy từ phải qua trái.

Nếu có thể kết hợp được tất cả những điều trên khi xây nhà thờ họ thì sẽ có phong thuỷ rất tuyệt.

Các mẫu thiết kế nhà thờ họ từ đường đẹp tại Việt Nam

Lối kiến trúc nhà thờ họ khá đa dạng, có thể chia thành nhiều lối kiến trúc khác nhau. Một vài kiến trúc phổ biến như: nhà thờ họ 2 tầng, nhà thờ họ 2 mái, 3 gian – 5 gian, nhà thờ họ 4 mái – 8 mái, nhà thờ họ cấp 4,… Dưới đây là một vài mẫu bản vẽ, thiết kế nhà thờ họ tự đường đẹp đơn giản tại Việt Nam.

Bản vẽ, thiết kế kiến trúc nhà thờ họ 2 tầng đẹp

Mẫu nhà từ đường đẹp 2 tầng thuận tiện ở việc phân chia chức năng từng tầng, tầng 1 sẽ dành làm không gian sinh hoạt chung cho con cháu của dòng họ, còn không gian tầng 2 chuyên dành cho việc thờ cúng dòng họ nhằm thể hiện sự tôn kính và trang nghiêm nhất.

Kiến trúc nhà thờ họ 2 tầng thường không quá chiếm diện tích, đây được xem là mẫu nhà thờ họ nhỏ đẹp, tiện lợi. Dưới đây là một vài bản vẽ kiến trúc nhà thờ họ 2 tầng bạn có thể tham khảo:

Nhà thờ họ 2 tầng đẹp
Nhà thờ họ 2 tầng đẹp
Nhà thờ họ hai tầng
Nhà thờ họ hai tầng
Thiết kế nhà thờ họ 2 tầng
Thiết kế nhà thờ họ 2 tầng
Kiến trúc nhà thờ họ 2 tầng
Kiến trúc nhà thờ họ 2 tầng
Bản vẽ nhà thờ họ 2 tầng
Bản vẽ nhà thờ họ 2 tầng

Bản vẽ nhà thờ họ 3 gian – 5 gian đơn giản

Các mẫu nhà thờ họ chuẩn thường được thiết kế theo lối kiến trúc nhà thờ họ cổ 3 gian hoặc 5 gian. Đây là lối kiến trúc truyền thống được ưa chuộng từ xưa đến nay.

Hiện nay, nhà thờ họ 3 gian còn được kết hợp nhà ở, mẫu nhà thờ họ bằng gỗ mái bằng, mái cong, mái thái, mái đao, mái bằng nhằm đáp ứng nhu cầu thẩm mỹ của mỗi người,

Dưới đây là một vài bản vẽ nhà thờ họ 3 gian và bản vẽ nhà thờ họ 5 gian với lối kiến trúc độc đáo, khang trang:

Bản vẽ nhà thờ họ 3 gian 8 mái
Bản vẽ nhà thờ họ 3 gian 8 mái
Nhà thờ họ 3 gian 4 mái
Nhà thờ họ 3 gian 4 mái
Nhà thờ họ ba gian mái cong
Nhà thờ họ ba gian mái cong
Mẫu nhà thờ họ 5 gian mái cong
Mẫu nhà thờ họ 5 gian mái cong
Nhà thờ họ 5 gian mái bằng
Nhà thờ họ 5 gian mái bằng
Bản vẽ nhà thờ họ 5 gian 4 mái
Bản vẽ nhà thờ họ 5 gian 4 mái

Các mẫu thiết kế mẫu nhà thờ họ cấp 4

Mẫu nhà thờ họ cấp 4 thường là các mẫu nhà thờ họ đơn giản, thiết kế tối giản, không tốn quá nhiều chi phí nhưng vẫn khang trang và đạt chuẩn phong thuỷ của một ngôi nhà từ đường truyền thống.

Bạn có thể tham khảo những mẫu thiết kế nhà thờ họ cấp 4 dưới đây:

Mẫu nhà thờ họ cấp 4, 3 gian, mái cong
Mẫu nhà thờ họ cấp 4, 3 gian, mái cong
Mẫu nhà thờ họ cấp 4 mái bằng
Mẫu nhà thờ họ cấp 4 mái bằng
Mẫu nhà thờ họ cấp 4 mái đao
Mẫu nhà thờ họ cấp 4 mái đao
Mẫu nhà thờ họ cấp 4 đơn giản đẹp
Mẫu nhà thờ họ cấp 4 đơn giản đẹp
Mẫu nhà thờ họ cấp 4 mái bằng
Mẫu nhà thờ họ cấp 4 mái bằng

Bản vẽ nhà thờ họ 4 mái – 8 mái đẹp

Thiết kế nhà thờ họ 4 mái – 8 mái tùy theo quy mô sẽ có các dạng bố cục mặt bằng như sau: Hình chữ Nhất (-), nhà thờ họ chữ nhị (二), nhà thờ họ chữ công (工), chữ quốc (trong là chữ 工, ngoài là chữ 囗).

Mái nhà thờ họ cũng được phân chia thành nhiều loại như nhà thờ họ mái bằng, nhà thờ họ mái cong, nhà thờ họ mái đao,…

Bạn có thẻ tham khảo các mẫu bản vẽ nhà thờ họ 4 mái – 8 mái dưới đây:

Mẫu nhà thờ họ 4 mái bằng
Mẫu nhà thờ họ 4 mái bằng
Bản vẽ nhà thờ họ 4 mái
Bản vẽ nhà thờ họ 4 mái
Mẫu nhà thờ họ 8 mái, 5 gian đẹp
Mẫu nhà thờ họ 8 mái, 5 gian đẹp
Nhà thờ họ 8 mái cong
Nhà thờ họ 8 mái cong
Bản vẽ nhà thờ họ 8 mái
Bản vẽ nhà thờ họ 8 mái

Địa chỉ làm nhà thờ họ, cổng đá nhà thờ họ uy tín

Cơ sở Đá mỹ nghệ Thái Vinh chúng tôi là một cơ sở có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực làm lăng mộ đá giá rẻ tại các tỉnh như: Ninh bình, Thanh Hoá, Hà Nội, Bình Định, Bắc Ninh, Bình Dương và Hải Phòng vv…

Chúng tôi chuyên sản xuất các sản phẩm mộ đá đẹp cùng với các sản phẩm đá mỹ nghệ đa dạng khác như cuốn thư đá lăng mộmiếu thờ thần linhchân tảng đá kê cột nhà đẹpcột đá nhà thờ họ… vận chuyển và lắp đặt trên toàn quốc.

Quý khách có nhu cầu mua mẫu mộ đá đẹp giá rẻ cũng như các sản phẩm đá mỹ nghệ giá rẻ khác, vui lòng liên hệ với chúng tôi theo:

Thông tin liên hệ Đá mỹ nghệ Thái Vinh

Quý khách có nhu cầu mua, xây các kiểu thiết kế nhà thờ họ đẹp đơn giản vui lòng liên hệ với chúng tôi theo:

Thông tin liên hệ Đá mỹ nghệ Thái Vinh

Xem thêm: Các mẫu cổng đá nhà thờ họ đẹp nhất 2019