Cách cúng 100 ngày và cách tính 100 ngày cho người chết

11/10/2021

Trong tín ngưỡng của người Việt Nam, cúng 100 ngày cho người chết là thủ tục tâm linh rất quan trọng và có ý nghĩa đặc biệt. Lễ cúng 100 ngày thể hiện lòng thành kính, sự trân trọng của người sống với người đã khuất, đồng thời giúp linh hồn người đã khuất được siêu thoát. Vậy cách tính 100 ngày cho người chết như thế nào, lễ cúng 100 ngày ra sao? Cùng đá mỹ nghệ Thái Vinh tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Tại sao cần phải cúng 100 ngày cho người mất?

Theo dân gian, lễ cúng 100 ngày còn được gọi là lễ tốt khốc hay là thôi khóc. Trong khoảng thời gian này vong hồn người đã khuất vẫn chưa tan, còn luẩn quẩn trong nhà. Để vong hồn trở về nơi an nghỉ thì gia chủ cần phải cúng 100 ngày cho người mất. 

Lễ cúng 100 ngày cho người chết sẽ giúp cho vong hồn người mất ra đi thanh thản, không còn vương vấn nơi trần gian. Sau 100 ngày, con cháu trong gia đình sẽ thôi khóc thương cho người chết. Tuần tốt khốc gia đình nên chuẩn bị mâm cúng 100 ngày dâng lên cho người đã khuất và có thể làm cỗ bàn mời họ hàng thân thuộc.  

Ý nghĩa của việc cúng 100 ngày cho người chết
Ý nghĩa của việc cúng 100 ngày cho người chết

Ý nghĩa của việc cúng 100 ngày

Lễ cúng 100 ngày bắt nguồn từ quan niệm gia đình quây quần bên nhau của người Việt. Lễ cúng 100 ngày bản chất là mời người quá cố về dùng bữa cơm cuối cùng với con cháu trước khi về nơi an nghỉ mãi mãi.

Theo đạo Phật, người mất sau 100 ngày vong hồn sẽ trải qua nhiều cửa ngục. Tại mỗi cửa ngục vong linh người chết sẽ được phán quan luận tội, và xem xét có được siêu thoát hay bị đày xuống địa ngục. Nếu khi sống, tích đức làm thiện đến lúc chết đi vong linh sẽ được về miền cực lạc.

Lễ cúng 100 ngày cho người chết là một cách giúp cho người còn sống vơi bớt niềm đau thương đối với người quá cố.

Cách tính 100 ngày cho người chết

Cúng 100 ngày tính từ ngày nào? Cách tính 100 ngày cho người mất khá đơn giản, gia đình chỉ cần dựa theo thời gian của người thân ngưng tắt thở rồi cộng thêm 100 ngày vào là đủ. Dù cho tháng đủ hay là tháng thiếu, gia đình cứ cộng đủ 100 ngày là được.

Việc tính ngày cúng rất quan trọng, do đó gia đình cần tính toán chính xác để không ảnh hưởng đến thế giới tâm linh. Tùy theo phong tục tập quán, tín ngưỡng mà lễ cúng 100 ngày ở mỗi nơi sẽ có sự khác biệt. 

Cúng 100 ngày sáng hay chiều? Theo phong thủy tâm linh, lễ cúng 100 ngày cho người mất nên thực hiện vào buổi sáng là tốt nhất. 

>> Có nên xây mộ trong 49 ngày không?

Chuẩn bị lễ vật cúng 100 ngày người mất như thế nào?

 

Tùy theo hoàn cảnh, điều kiện mỗi gia đình mà mâm lễ vật cúng 100 ngày người mất sẽ khác nhau. Tuy nhiên phần lớn các gia đình thường chuẩn bị mâm cơm cúng 100 ngày khá đơn giản. Mâm cơm thường có những món ăn mà người mất thích dùng khi còn sống.

Mâm lễ cúng 100 ngày cho người mất
Mâm lễ cúng 100 ngày cho người mất

Mâm cơm cúng 100 ngày cho người chết, được bày tươm tất, tỉ mỉ trên bàn thờ. Một mâm cơm lễ cúng cúng 100 ngày bao gồm những đồ sau:

  • 1 bát cơm úp
  • 1 quả trứng luộc hoặc gà luộc, thịt luộc,… đi kèm là những món ăn ưa thích mà người mất thích ăn nhất khi còn sống
  • 1 chén Rượu.
  • 1 chén Nước
  • Hương trầm, hoa quả.

Lưu ý: Mâm lễ cúng 100 ngày đều phải tươi và tinh khiết, mặc dù không cầu kỳ nhưng cần phải chuẩn bị chu đáo và tươm tất.

Bài văn khấn cúng 100 ngày

Dưới đây là bài văn khấn cúng 100 ngày cho người chết mà gia đình có thể tham khảo:

 

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.

Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.

Tại (địa chỉ):………………………

Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.

Nay nhân ngày lễ Tốt Khốc theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………..

Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.

Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh

Xin kính cẩn trình thưa rằng:

Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ)

Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;

Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.

Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;

Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.

Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!

Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!

Ngày qua tháng lại, tính đến nay Tốt Khốc tới tuần;

Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế.

Xin mời:

Hiển……………………………

Hiển……………………………

Hiển……………………………

 

Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.

Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho tòa nghĩa được mọi sự yên lành tốt đẹp.

Trên đây là thông tin về cách tính 100 ngày và cách cúng 100 ngày cho người chết chuẩn nhất. Đá mỹ nghệ Thái Vinh, Ninh Vân là địa chỉ chuyên chế tác, thi công và xây dựng các mẫu nhà mồ đẹp, mẫu mộ tam cấp đẹp bằng đá khối chất lượng cao. Quý khách cần tư vấn xây mộ cho ông bà, tổ tiên, xây mộ sau khi hỏa táng vui lòng liên hệ:

Đá mỹ nghệ Thái Vinh

Địa chỉ: làng đá truyền thống Ninh Vân, Hoa Lư, Ninh Bình

Website: https://damyngheninhvan.net/

Hotline: 0912.957.222