Mộ tháp đá là gì? Ý nghĩa của mộ tháp đá

03/08/2021

Mộ tháp đá là một kiểu mộ được thiết kế dựa theo thiên hướng Phật giáo, được dùng làm nơi yên nghỉ cho các tăng ni phật tử theo đạo Phật. Loại mộ này khá hiếm gặp, thường chỉ xuất hiện ở đình chùa, miếu mạo. Tuy nhiên mộ đá tháp cũng mang nhiều ý nghĩa tâm linh cũng như tín ngưỡng đặc biệt như những ngôi mộ khác. Vậy ý nghĩa của mộ tháp đá là gì? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau để có cái nhìn khái quát hơn về mẫu mộ này nhé.

Mộ tháp đá là gì?

Mộ tháp bằng đá còn được biết đến như mộ tháp Phật giáo. Đây là những công trình được đặt tại những nơi có tính tâm linh như đền, chùa, miếu,… Nó có kiến trúc là mộ được xây dựng với hình dáng như một tháp đá gồm nhiều tầng. Mộ tháp có đáy lớn nhất và nhỏ dần từ dưới lên. Nếu bạn đã bắt gặp những tòa tháp trong các ngôi đền chùa thì có thể dễ hình dung được vì hình dáng tương tự của nó. Mỗi ngôi mộ tháp có kích thước từng tầng cũng như số tầng khác nhau, vì vậy song hành với điều đó chính là việc mỗi ngôi mộ lại mang một ý nghĩa về tâm linh khác nhau.

Mộ tháp đá là gì?
Mộ tháp đá là gì?

Ý nghĩa của mộ tháp đá đẹp

Trong Phật giáo, tháp mộ đá còn được gọi với nhiều cái tên như Phù Đồ, Bảo Tháp hay Đại Bảo Tháp, là công trình kiến trúc thường thấy trong các chùa chiền, Thánh tích, với đa dạng hình dáng nhưng đặc điểm chung là vươn cao lên. Ban đầu trong Phật giáo tháp được sử dụng cho việc các tín đồ hướng vào đó nhằm nhớ đến giáo lý và Phật pháp. Tháp được biết đến là nơi cung phụng Xá Lợi thánh đệ tử, đức Phật theo như chân lý ngài tuyên thuyết. Hoặc còn được dựng ở những nơi như nơi Phật Đản Sinh – Tứ Động Tâm, nơi Thành Đạo và Chuyển Pháp, nơi Nhập Niết Bàn. Tháp về sau còn được dùng để đặt các kinh điển trang trí phía trong, cũng được dùng để làm tháp mộ để hũ tro cốt hay xá lợi của các cao tăng.

Mẫu mộ tháp đá Phật giáo đẹp
Mẫu mộ tháp đá Phật giáo đẹp

>> Ý nghĩa của tháp mộ Phật giáo và các mẫu mộ tháp đá đẹp

Các hoa văn trên tháp mộ để tro cốt bằng đá

Một mẫu tháp mộ đẹp thường có những hoa văn đơn giản nhưng tinh tế, thể hiện được ý nghĩa và quan niệm của Phật giáo. Hầu hết các hoa văn đều liên quan đến linh vật, cây cỏ hoặc các hình ảnh thiên nhiên mang ý nghĩa phong thủy và tâm linh lâu dài tốt đẹp cho lăng mộ. Có thể kể đến một số hoa văn phổ biến như linh vật, hán tự, mây trời, đặc biệt là bông sen và đài sen – một biểu tượng của Phật giáo. ngoài ra người ta còn điêu khắc thêm cả hình ảnh tứ linh (Long, Ly, Quy, Phụng) hoặc tứ quý (Tùng, Cúc, Trúc, Mai)

Mẫu mộ tháp đá Phật giáo đẹp
Mẫu mộ tháp đá Phật giáo đẹp

>> Mộ tháp Phật giáo – Các mẫu mộ đá hình tháp đẹp nhất Việt Nam

Ưu điểm của tháp mộ đá xanh Phật giáo

Độ bền ưu việt

những sản phẩm tháp mộ để tro cốt bằng đá với đặc tính rắn chắc, bền bỉ và rất khó phai màu vì vậy nó rất khó bị hỏng hóc, nứt vỡ trong rất nhiều năm và có độ bền gần như vĩnh cửu. Chất liệu đá này còn giúp cho việc chạm khắc thiết kế rất dễ dàng vì vậy mà những nghệ nhân luôn chế tác được các sản phẩm rất mềm mại và đẹp mắt. Ngoài ra việc bảo dưỡng hay vệ sinh mộ đá tháp cũng vô cùng dễ dàng thậm chí là không tốn công bảo dưỡng bởi vì nó rất sạch sẽ, khó bị mọc nấm mốc và khó phai màu theo thời gian.

Mẫu mộ tháp đá đẹp
Mẫu mộ tháp đá đẹp

Kiến trúc đẹp mắt, đa dạng chủng loại

Do những đặc tính tuyệt vời của đá làm tháp mộ để tro cốt nên việc thiết kế và chế tác loại mộ này rất dễ dàng. Cũng vì vậy mà người ta đã chế tác ra rất nhiều sản phẩm mộ tháp đá với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau. Tuy vậy để có được một sản phẩm thật sự đẹp mắt thì ưu tiên hàng đầu vẫn là nghệ nhân có trình độ tay nghề cao. Những người nghệ nhân này luôn tạo ra được các sản phẩm tinh túy, có cái hồn và thể hiện được hết mọi ý nghĩa của sản phẩm. Vì thế nên việc lựa chọn một địa chỉ chế tác đá uy tín thật sự cần thiết nếu bạn muốn sản phẩm của mình tốt nhất.

Mẫu mộ tháp đá đẹp
Mẫu mộ tháp đá đẹp

Địa chỉ hàng đầu trong thiết kế và thi công mộ tháp đá

Cơ sở đá mỹ nghệ Thái Vinh luôn đi đầu trong chế tác mộ tháp đá trên toàn quốc. Sản phẩm bền đẹp đạt chất lượng cao là những gì khách hàng luôn hài lòng về cơ sở. Sinh ra và phát triển từ làng nghề đá nổi tiếng nhất Việt Nam, cơ sở đá mỹ nghệ Thái Vinh luôn tự hào là cơ sở có thể mang được nghệ thuật cũng như truyền thống thổi hồn vào các sản phẩm đá mỹ nghệ.

Với đội ngũ nghệ nhân lành nghề và am hiểu sâu sắc về chế tác đá, các sản phẩm tháp mộ để tro cốt cơ sở làm ra luôn đạt được độ hoàn mỹ cao nhất. Cùng với đó là quy trình kiểm định khắt khe qua nhiều khâu của sản phẩm khiến chúng tôi hạn chế được tối đa sản phẩm lỗi

Quý khách muốn đặt mua hoặc có nhu cầu tìm hiểu về sản phẩm, vui lòng liên hệ tới chúng tôi để có thể phục vụ quý khách tận tình nhất:

 

Cơ sở mỹ nghệ về đá Thái Vinh

 

Địa chỉ: làng đá Ninh Vân – Hoa Lư – Ninh Bình

Website: https://damyngheninhvan.net/

Hotline: 0912.957.222